Chuyện tô cháo, con tôm tít và du lịch Đà Nẵng

Thứ sáu, 04/09/2015 10:15

(Cadn.com.vn) - Mấy ngày qua dư luận xôn xao vụ việc một khách hàng ở Hà Nội “tố” nhà hàng P.Q trên đường Võ Nguyên Giáp (Đà Nẵng) “chặt chém” khi tính giá tôm tít gần 1,5 triệu đồng/kg. Sau đó nhiều thành viên trên cộng đồng mạng yêu cầu tẩy chay nhà hàng, đưa ra nhiều dẫn chứng về tình trạng “chặt chém” trong dịch vụ ẩm thực ở Đà Nẵng, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu du lịch nói riêng, chương trình “Văn hóa, văn minh đô thị” của Đà Nẵng nói chung. Nhưng sự thực có như du khách này phản ảnh? Câu trả lời của ngành chức năng TP là gì?

 Vụ việc xảy ra vào trưa 22-8, một đoàn khách gồm 3 người đàn ông và 4 trẻ em đến nhà hàng P.Q yêu cầu phòng lạnh, ra khu vực đặt hải sản tươi sống chọn tôm tít loại 1, giá trên bảng niêm yết 1,45 triệu đồng/kg (yêu cầu lấy 1,5kg); 2 con cá mú tổng cộng 3,5kg giá 680 ngàn đồng/kg. Mức giá cả này đã được thống nhất trước khi nhân viên nhà hàng thực hiện công đoạn chế biến.

Sau đó, có 4 người phụ nữ đi taxi tới, như vậy tổng cộng có 11 người lớn nhỏ. Đoàn khách ăn xong, yêu cầu tính tiền, khi nhân viên mang hóa đơn ra thì các vị khách nữ không chịu thanh toán tiền tôm tít với lý do giá cao như tôm hùm. Các vị nữ khách này yêu cầu phải giảm giá tôm tít nếu không sẽ từ chối thanh toán cả tiền cá mú. Cuộc đôi co diễn ra với những lý lẽ riêng của mỗi bên nhưng được kết thúc bằng việc nhân viên nhà hàng mang hóa đơn nhập tôm tít loại 1 (từ 0,7 lạng/con trở lên) có giá 950 ngàn đồng/kg và tính cho đoàn khách giá 1 triệu đồng/kg. Vụ việc xong xuôi, đoàn khách ra sân bay về Hà Nội.

Đà Nẵng cần hạn chế những điểm trừ để giữ hình ảnh trong mắt du khách. Trong ảnh: Chào đón khách du lịch đến Đà Nẵng tại Cảng Tiên Sa.

Ngay hôm sau, trên các trang mạng xã hội và một số báo điện tử xuất hiện thông tin nhà hàng P.Q “chặt chém” du khách. Người kể lại thông tin này là chị Phạm Thu Vân ở Lạc Trung, Hà Nội. Điều đáng nói các thông tin đó đều là ý kiến một chiều, không có phản hồi của nhà hàng P.Q cũng như ngành chức năng của Đà Nẵng, cụ thể là Sở VH-TT&DL.

Trao đổi với P.V, chủ nhà hàng P.Q nói: Tại nhà hàng có niêm yết cụ thể giá từng loại hải sản, giá bán cho khách đúng với giá niêm yết, khi khách chọn hải sản được nhân viên cân đong cho khách chứng kiến trước khi đem vào bếp chế biến, số lượng con từng loại hải sản kèm theo cân nặng được ghi rõ trên phiếu gọi món của khách nên không thể nói nhà hàng “chặt chém”. Về phản ánh của khách bán tôm tít loại 2 tính tiền loại 1, chủ quán này nói: Trong phiếu gọi món của khách ghi rõ tôm tít khách hàng sử dụng là loại 1 với số lượng 20 con/1,7kg (loại 1 từ 0,7 lạng/con), cho thấy nhà hàng bán đúng loại sản phẩm cho khách, không có gian lận.

Trong khi đó, trao đổi với P.V, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng nói, quan điểm của lãnh đạo TP cũng như ngành Du lịch là quyết liệt chống hành vi “chặt chém” du khách, quyết không để tình trạng đó xảy ra trên địa bàn TP vì nó ảnh hưởng lớn đến thương hiệu du lịch mà TP đang nỗ lực xây dựng không biết mệt mỏi. Vì vậy, ngay khi có thông tin phản ánh trên mạng xã hội cũng như một số báo điện tử, Sở đã lập đoàn thanh tra ngay nhà hàng P.Q để làm rõ sự việc. Nhà hàng này có niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, đúng chủng loại sản phẩm vì thế không thể kết luận có hành vi “chặt chém”.

Ông Cường cũng khuyến cáo du khách, ngay khi phát hiện có hành vi “chặt chém” cần liên hệ ngay số điện thoại đường dây nóng của TP để lực lượng chức năng tiếp cận thông tin trực tiếp, đối chất hai chiều để có thể kịp thời xử lý, bảo vệ du khách. Trong vụ việc này, du khách đã ăn xong, phát hiện có biểu hiện “chặt chém” nhưng lại không báo trực tiếp cho ngành chức năng mà đưa thông tin lên mạng xã hội, cung cấp cho các báo điện tử dẫn đến phản ánh thông tin một chiều, thiếu khách quan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu du lịch mà cả TP đang nỗ lực xây dựng. Sau vụ việc này, Sở cũng đang đề xuất TP có quy định tiến tới yêu cầu các nhà hàng phải thực hiện công khai số điện thoại của chủ nhà hàng, số điện thoại đường dây nóng của các ngành chức năng liên quan của TP để du khách có thể kịp thời phản ánh những bất cập.

Về phương diện pháp lý, ông Trần Chí Cường cũng tâm sự rằng, hầu hết các thông tin “chặt chém” vừa qua là của các trang facebook cá nhân, không có phản ánh trực tiếp và kịp thời với cơ quan chức năng nên nếu có xảy ra tình trạng “chặt chém”, việc củng cố hồ sơ, đưa ra xử lý không đơn giản. “Nếu ngay thời điểm sử dụng dịch vụ, lúc đang ăn uống mà cảm thấy giá cao bất thường, hãy gọi vào số điện thoại đường dây nóng của Sở VH-TT&DL Chi cục QLTT thì chúng tôi  có cơ sở để kiểm tra, lập biên bản xử lý. Chứ về nhà rồi mới đưa hình ảnh, bình luận lên trang cá nhân thì chúng tôi tiếp cận, kiểm tra sẽ rất khó”, ông Cường nói.

Nhân sự việc tô cháo, con tôm tít... nhớ đến câu chuyện mà Báo Công an TP Đà Nẵng cũng đã từng đề cập. Rằng dạo nọ, có quán cháo ở ngã tư Hùng Vương - Ngô Gia Tự “xin đẹp” 150 nghìn đồng khi khách du lịch mua 2 tô cháo vịt. Vị khách lập tức gọi vào số điện thoại đường dây nóng HĐND TP Đà Nẵng và Chi cục QLTT. Cộng với một vài phản ánh trước đây của du khách và người dân, kể từ hôm sau, quán cháo vịt ấy biến mất.

Hơn ai hết, chính những người kinh doanh các dịch vụ biết rằng, nếu làm ăn gian dối hoặc thừa cơ trục lợi, tự họ “đóng cửa” chính mình chứ không ai khác.

Hải Hậu - Bảo Nam